Tìm kiếm nâng cao

Số truy cập:
Home » Cơ sở dữ liệu toàn văn » Ấn phẩm điện tử » Môi trường và phát triển bền vững » 2008 » Số 17 » Môi trường toàn cầu » Chương trình dán nhãn “dấu chân cácbon” ở Nhật Bản

Chương trình dán nhãn “dấu chân cácbon” ở Nhật Bản

  
Dạng tài liệu : Bài trích bản tin
Ngôn ngữ tài liệu : vie
Tên nguồn trích : Môi trường và phát triển bền vững
Dữ liệu nguồn trích : 2008/Số 17/Môi trường toàn cầu
Đề mục : 87.99 Các vấn đề khác của bảo vệ môi trường
Từ khoá : Dấu chân cácbon Dán nhãn Nhật Bản
Nội dung:
Nhật Bản sẽ thực hiện dán nhãn “dấu chân cácbon” trên bao bì thực phẩm và các sản phẩm khác theo chương trình nhiều tham vọng nhằm thuyết phục các công ty và người tiêu dùng giảm phát thải khí nhà kính. Loại nhãn này sẽ xuất hiện trên nhiều loại hàng hóa gồm thực phẩm, đồ uống, chất tẩy rửa và các hàng điện tử bắt đầu vào dầu năm 2009. Chương trình dán nhãn này sẽ được đẩy mạnh hơn so với các chương trình dãn nhãn tương tự đang được thực hiện ở những nơi khác.
Nhãn này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dấu chân cácbon của mỗi sản phẩm khi phân huỷ theo hệ thống tính toán và dán nhãn do chính phủ thông qua hiện đang được Bộ Thương mại và 30 công ty triển khai. Nhãn cung cấp thông tin về phát thải CO2 trong quá trình sản xuất, phân phối và xử lý sản phẩm.
Chiến dịch của Nhật Bản được mô phỏng gần giống với chương trình thử nghiệm của Anh gồm công ty Tesco và một số công ty khác dù chương trình này đã được chính thức thông qua. Chương trình của Nhật Bản còn cụ thể hơn, cho phép người tiêu dùng có sự lựa chọn tốt nhất.
Các quan chức quyết định đưa ra một phương pháp thống nhất dán nhãn phát thải cácbon nhằm giảm mối lo của một số công ty trong khi các đối thủ cạnh tranh tính toán để đưa ra số liệu phát thải thấp nhất trong nhà. Trừ phi tất cả các công ty sử dụng cùng một phương pháp, nếu không sẽ có ít nơi áp dụng.
Để thúc đẩy thực hiện chương trình, Bộ Thương mại Nhật Bản đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về dán nhãn dấu chân cácbon cho một túi khoai tây chiên. Một túi khoai này phát thải 75g CO2, 44% lượng này là từ quá trình trồng khoai tây, 30% từ giai đoạn sản suất, giai đoạn đóng gói chiếm hơn 15%, trong khi quá trình phân phối/vận chuyển và xử lý túi thải tương ứng là 9% và 2%.
Khoảng 30 công ty sẽ trưng bày các mặt hàng dán nhãn tại triển lãm các sản phẩm sinh thái ở Tokyo vào tháng 12/2008 và lần đầu tiên các mặt hàng này sẽ xuất hiện ở các cửa hàng vào tháng 4/2009.
Sapporo, hãng bia hàng đầu Nhật Bản, sẽ thực hiện việc dán nhãn trên các thùng bia phổ biến hiệu Black Label. Người mua hàng có thể yêu cầu được biết lượng CO2 phát thải do máy móc, thiết bị thải ra trong giai đoạn trồng lúa mạch, hoa hublong, quá trình sản xuất, vận chuyển và thời gian thùng bia được tái chế.
Mặc dù thực hiện chương trình là tự nguyện nhưng có một vài công ty muốn triển khai chậm hơn so với đối thủ trong cuộc đua mở rộng thị trường các sản phẩm thân thiện sinh thái. Siêu thị Aeon, cũng như hàng loạt các cửa hàng tiện nghi Lawson và Seven-Eleven, nhà sản xuất điện Matsushita đã tham gia chương trình này.
Là nước tổ chức Hội nghị Kyoto về phát thải khí nhà kính năm 1997, Nhật Bản đang chịu nhiều sức ép sử dụng năng lực công nghệ của mình và kiến thức của người tiêu dùng nhằm thúc đẩy xã hội ít cácbon. Nhưng phải có nỗ lực nhiều hơn để đạt được cam kết của NĐT Kyoto vào năm 2012 là cắt giảm 6% phát thải CO2 dưới mức của năm 1990.
Tháng 7/2008, Thủ tướng Nhật Bản hứa giảm 80% phát thải cácbon vào năm 2050 và kêu gọi người tiêu dùng đi đầu trong cuộc cách mạng toàn cầu về giảm cắt giảm CO2. Theo Sáng kiến Làm mát Trái đất của Thủ tướng Fukuda, Nhật Bản có thể giảm 14% mức phát thải hiện nay vào năm 2020, theo các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc, cần cắt giảm nhiều hơn, tới mức 40% mới tránh được thảm họa môi trường.
Cuối năm 2008, các công ty của Nhật Bản sẽ thử nghiệm hệ thống thương mại cácbon mô phỏng theo mô hình của Liên minh châu Âu. Năm 2020, Chính phủ sẽ có chương trình áp dụng công nghệ thu giữ cácbon – thu giữ CO2 phát thải từ các nhà máy điện và các nhà máy khác. Nhưng vẫn còn phải chờ xem có thể thuyết phục người tiêu dùng cân nhắc mức độ dấu chân cácbon của sản phẩn cũng như giá cả. Cuộc khảo sát gần đây cho thấy hần như 80% người mua hàng mỗi tháng có thể trả thêm 2.000 yên (tương đương khoảng 17 USD) cho xe cộ tiết kiệm năng lượng và các sản phẩm sinh thái khác. Nhiều người không biết thuật ngữ ‘dấu chân cácbon’ là gì, hy vọng quyết định này là khởi đầu cho các công ty khác tham gia vào chương trình và nâng cao nhận thức cộng đồng về dấu chân cácbon.
Nguồn: www.guardian.co.uk, 8/2008
 
Trung tâm Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia