Tìm kiếm nâng cao

Số truy cập:

Hợp chất trong nho giúp kéo dài tuổi thọ

  
Dạng tài liệu : Bài trích bản tin
Ngôn ngữ tài liệu : vie
Tên nguồn trích : Khoa học Công nghệ Môi trường
Dữ liệu nguồn trích : 2006/Số 2/Thành tựu mới-công nghệ mới-sản phẩm mới
Đề mục : 34.45 Dược lý học
Từ khoá : Nho Tuổi thọ
Nội dung:
Trong một nghiên cứu mới đây, một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong nho, các loại quả mọng và một số loại quả hạch giúp kéo dài tuổi thọ của cá. Loài cá Nothobranchius furzeri trung bình sống được 9 tuần trong điều kiện nuôi giữ, nhưng khi cho chúng ăn loại thức ăn có chứa chất resveratrol, chúng có thể sống thêm gần 5 tuần nữa.
Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng chất resveratrol kéo dài thời gian sống của nấm men và côn trùng. Nghiên cứu này cho thấy bằng chứng đầu tiên về tác động chống lão hóa của chất resveratrol ở động vật có xương sống.
Nhà thần kinh học Alessandro Cellerino và các cộng sự của ông tại trung tâm Scuola Normale Superiore, Pisa, Ý đã thử nghiệm những liều lượng resveratrol khác nhau trên hơn 150 con cá. Trong thức ăn của 30 con có trộn một lượng nhỏ chất resveratrol, trong thức ăn của 60 con có trộn một lượng trung bình, và trong thức ăn của 20 con có trộn một lượng lớn. 47 con được cho ăn theo chế độ bình thường không có chất resveratrol. Những con cá không được ăn thức ăn có chứa resveratrol và những con chỉ cho ăn thức ăn có trộn một lượng nhỏ chất này không thấy có biểu hiện gì khác, nhưng chỉ quan sát những con trong nhóm ăn thức ăn có hàm lượng resveratrol cũng đã thấy chúng sống lâu hơn đến 27%.
Cá được nuôi bằng chất resveratrol cũng có biểu hiện nhiều sức sống hơn, bơi nhiều hơn những con cá khác thậm chí khi chúng hơn những con cá khác đến 10 tuần. Những con cá già ăn thức ăn có chứa resveratrol có khả năng thực hiện được những bài tập như bơi từ phần bể này sang phần bể kia khi đèn nháy sáng tốt hơn những con không ăn loại thức ăn này. Kết quả giải phẫu cho thấy các nơ-ron thần kinh trong não của chúng không bị suy nhược nhanh như những con cá còn lại. Điều này giúp cho các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng chất resveratrol có thể kéo dài cuộc sống do bảo vệ được hệ thống thần kinh trung ương.
Hợp chất này, có nhiều trong các loại rượu vang đỏ, chẳng hạn như loại rượu làm từ từ nho đen pinot. Nó dường như có tác động mang tính chất bảo vệ đối với nhiều loài động vật, mang lại hy vọng rằng hợp chất này cũng có thể có hiệu lực đối với con người.
Nhóm của Cellerino viết trong bài nghiên cứu trình bày phát hiện mới này được đăng trên Tạp chí Current Biology rằng: “Cơ chế qua đó chất resveratrol kéo dài tuổi thọ ở các sinh vật được thử nghiệm vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên việc quan sát thấy rằng bổ sung hợp chất này vào thức ăn giúp kéo dài thêm tuổi thọ của động vật có xương sống và làm chậm lại sự suy giảm về nhận thức và vận động có thể có liên quan lớn tới việc ngăn ngừa các bệnh của tuổi già ở con người.”
N.M.N. (theo Scientific American, 7/2/2006)
 
Trung tâm Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia