Tìm kiếm nâng cao

Số truy cập:

Vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tuỵ

  
Dạng tài liệu : Bài trích bản tin
Ngôn ngữ tài liệu : vie
Tên nguồn trích : Tri thức và phát triển
Dữ liệu nguồn trích : 2006/Số 39/THÀNH TỰU KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ:
Đề mục : 76.09 Vật liệu, trang thiết bị và sản phẩm y học
Từ khoá : Vitamin D Ung thư Tuyến tuỵ
Nội dung:
Theo một công trình nghiên cứu do các nhà khoa học ở Trường đại học Northwestern và Harvard tiến hành, uống các viên thuốc vitamin D sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ xuống còn một nửa.
Nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng phòng ngừa bệnh căn bệnh này của vitamin D và là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên sử dụng một điều tra dịch tễ học quy mô lớn để điều tra mối quan hệ giữa chất dinh dưỡng này và bệnh ung thư tuyến tuỵ.
Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ hai điều tra sức khoẻ lớn và lâu dài và nhận thấy uống Vitamin D liều lượng cho phép hàng ngày theo tiêu chuẩn Mỹ (400IU/một ngày) làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ xuống tới 43%. Qua so sánh, những người uống chưa tới 159 IU/ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư xuống 22%. Tăng liều vitamin D lên quá 400IU/một ngày sẽ không tạo ra hiệu quả tích cực nào.
Skinner, nhà nghiên cứu chính của công trình hiện đang công tác tại Khoa Các khoa học Sức khoẻ Ô nhiễm, giải thích, bởi vì không có một sự kiểm tra hiệu quả nào đối với ung thư tuyến tuỵ, nên việc xác định các yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được đối với căn bệnh này là rất thiết yếu để phát triển các chiến lược để ngăn ngừa bệnh ung thư này. Vitamin D đã cho thấy có tiềm năng lớn trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư tiền liệt tuyến. Các khu vực có nhiều ánh nắng có số người mắc bệnh và chết do bệnh ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ruột kết ít hơn, khiến cho nhóm nghiên cứu điều tra vai trò của vitamin D đối với nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ. Một vài nghiên cứu đã khảo sát mối quan hệ này và nhóm nghiên cứu đã quan sát được việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ với việc uống vitamin D.
Nhóm nghiên cứu của Skinner đã phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu dài hạn về sức khoẻ và thói quen ăn uống, được tiến hành ở Trường đại học Harvard. Họ đã xem xét dữ liệu của 46.771 nam giới độ tuổi từ 40 tới 75 tham gia vào Chương trình nghiên cứu Health Professionals Follow-up, và 75.427 phụ nữ độ tuổi 38 tới 65 tham gia vào Nghiên cứu Nurses’Health. Giữa hai nghiên cứu này, họ xác định 365 trường hợp mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ.
Ung thư tuyến tuỵ là một căn bệnh gây tử vong một cách nhanh chóng. Hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị và các phương pháp điều trị bằng phẫu thuật thường không có hiệu quả. Ngoại trừ yếu tố hút thuốc lá, chưa có một tác nhân môi trường nào hoặc một thói quen ăn uống nào có mối liên hệ tới căn bệnh này
Ngoài vitamin D, các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu mối liên hệ giữa bệnh ung thư tuyến tuỵ với việc uống canxi và retinol (vitamin A). Uống canxi và retinol cho thấy không có sự liên hệ nào với nguy cơ ung thư tuyến tuỵ, mặc dù retinol là một chất đối kháng với khả năng tác động tới cân bằng khoáng chất và làm chắc xương của vitamin D.
Vì lý do này, cần có nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu tiêu hoá vitamin D từ các nguồn thực phẩm như trứng, gan và cá béo hoặc các sản phẩm bơ sữa hoặc phơi nắng có thích hợp hơn là uống các chất bổ sung đa vitamin, vốn chứa retinol.
Các lợi ích tiềm năng của vitamin D đối với ung thư tuyến tuỵ mới chỉ được phát hiện ra gần đây bởi các nghiên cứu phòng thí nghiệm. Mô tuyến tuỵ ung thư và bình thường chứa các mức enzym cao có chức năng chuyển hoá một cách tuần hoàn 25 hydroxyvitamin D thành 1.25-dihydroxyvitamin D, dạng hoạt tính của vitamin. Các nghiên cứu khác cho thấy hiệu quả phát triển kháng tế bào của 1.25-dihydroxyvitamin D, có tiềm năng ngăn cản sự phát triển của các tế bào u.
Skinner cho biết, phối hợp với các kết quả trong phòng thí nghiệm thể hiện các hiệu quả kháng u của vitamin D, các kết quả của công trình nghiên cứu chỉ ra một vai trò tiềm năng của vitamin D trong việc ngăn ngừa và làm giảm tỷ lệ ung thư tuyến tuỵ.
Nguồn: Eurekalert, 12/9/2006

 
Trung tâm Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia